Các thiết bị xử lý tín hiệu trong hệ thống âm thanh

Trong một hệ thống âm thanh,các thiết bị xử lý tín hiệu nói chung đều có một mục đích đó là biến đổi chất âm,làm tăng thêm hiệu ứng âm thanh để âm thanh trở nên hay nhất khi đến tai người nghe.Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các thiết bị này nhé!!!

_Echo, delay : Thiết bị này là thành phần chính, không thể thiếu được trong dàn âm thanh sân khấu. Từ một âm thanh (voice) đơn giản, nó có thể tạo thêm Echo (tiếng vọng), Delay (lập lại), Reverb (vang ra), Chorus (đồng ca) và hàng trăm thứ tiếng khác (Multi effect).

_Thông thường, chúng ta sử dụng bộ trộn âm thanh (Mixer) để làm cho tiếng hát của ca sĩ thêm phong phú. Cũng có khi chúng ta cải tạo âm thanh của một loại nhạc cụ nào đó. Thiết bị này hiện nay được làm theo dạng kỹ thuật số (digital), thay thế cho loại Analog đã lỗi thời, cho nên nếu người sử dụng có một trình độ về computter tương đối khá thì có thể dễ dàng lập trình được loại thiết bị này (programable).

_Compressor (bộ nén tiếng) : Khi một tín hiệu âm thanh hoạt động, đã được khuyếch âm và ra tới loa, thường bị biến dạng ít nhiều tùy theo thiết bị sử dụng. Sự dao động cơ học của màng loa gây ra nguyên nhân này. Nhất là âm trầm, nó sẽ kéo dài âm thanh ra một chừng độ nhất định ngoài ý muốn của chúng ta. Điều này tạo ra tiếng rền của loa, rất khó chịu. Để khắc phục khuyết điểm này, người ta tìm cách xử lý tín hiệu trước khi tăng âm bằng cách cắt bớt 1 phần biểu thị hình sin của tần số âm thanh. Các bạn hãy làm quen với những từ biểu thị cách xử lý này : Attach (tấn công), Release (thả), Threshold (ngưỡng), Limit (hạn chế) …..

_BBE (tên hãng sản xuất) hoặc Contour : Cũng là thiết bị xử lý âm thanh. Nó làm nở ra hoặc co vào 2 cạnh của đường biểu diễn hình sin, làm cho ta cảm nhận âm thanh có vẻ dầy hơn hoặc mỏng hơn ở giải tần định trước.Sau đây là biểu đồ hiển thị cách xử lý âm thanh của Compressor và BBE :

Hướng dẫn đầy đủ về dàn âm thanh

Ngoài ra, còn những thiết bị effect khác đều có tác dụng tăng sự thẩm mỹ cho âm thanh như là thiết bị xử lý tín hiệu Soundking AP 2040 _ AP 3060 _ AP 4080

Series AP là thiết bị xử lý âm thanh kỹ thuật số, các tính năng kỹ thuật tương tự trong series này gồm AP2040, AP3060, AP4080, chỉ khác nhau kết nối đầu vào và đầu ra.Chất lượng âm thanh chuyển đổi từ 24bit/48kHz rất tốt và có tới 50 bộ lưu cho người dùng sử dụng.

Dòng series AP tích hợp ba tính năng là Each delay (xử lý độ trễ âm thanh), Nén tín hiệu bảo vệ loa, và cũng là bộ phân tần loa. Với các lựa chọn được hỗ trợ một cách trực quan nhất thông qua phần mềm kết nối với máy tính (cổng USB). Chúng ta có thể điều chỉnh chất lượng âm thanh một cách nhanh chóng.

Dòng này thích hợp cho tất cả các hệ thống âm thanh được người dùng đánh giá rất cao về hiệu năng sử dụng.

Gọi điện thoại
0389.941.568
Chat Zalo